EnglishVietnamese
EnglishVietnamese

Trẻ em học Ngoại ngữ ở độ tuổi nào là phù hợp?

Phụ huynh và nhà trường thường cho trẻ em học Ngoại ngữ từ rất sớm, chủ yếu là tiếng Anh. Vậy độ tuổi nào bắt đầu học là phù hợp và hiệu quả nhất? Cùng tham khảo lời khuyên của chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc trung tâm giảng dạy Hội đồng Anh.

1. Trẻ em học ngoại ngữ ở độ tuổi nào là phù hợp?

Chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh.
Chuyên gia Neil Roberts, Phó Giám đốc trung tâm giảng dạy Hội đồng Anh.

Theo Neil Roberts: Người ta đã bỏ ra rất nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc để nghiên cứu về vấn đề gây nhiều tranh cãi này. Tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng vì gần như không thể tách rời yếu tố độ tuổi ra khỏi các yếu tố liên quan khác như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy.

Trước dậy thì, độ tuổi thích hợp là trước 15 tuổi. Đây là “độ tuổi tốt nhất” cho việc học ngoại ngữ. Độ tuổi mà trẻ đang phát triển và bộ não sẽ giúp trẻ dễ thành công tiếp nhận hơn.

Trẻ học Ngoại ngữ trước tuổi 15 sẽ có khả năng giao tiếp trôi chảy như người bản xứ hơn.

2. Cho trẻ học nghiêm chỉnh từ đầu hay vui chơi làm quen?

"Chơi mà học" - Phương pháp hiệu quả áp dụng cho những Trẻ em học Ngoại ngữ
“Chơi mà học” – Phương pháp hiệu quả áp dụng cho những trẻ em học ngoại ngữ.

Neil Roberts chia sẻ: Tôi không cho rằng có một phương pháp nhất định phải theo để dạy ngoại ngữ cho trẻ. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu, sở thích khác nhau và học tập trong những môi trường khác nhau. Giáo viên cần phải hiểu rõ về cách thức trẻ có thể tiếp thu một ngoại ngữ và sử dụng hiểu biết này để có phương pháp giảng dạy thích hợp với từng em trong một tập thể nhất định.

Không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Vì thực tế là trẻ em có thể học được rất nhiều khi chơi. Phụ huynh và nhà trường cần cân nhắc để tạo các cơ hội cho trẻ “chơi mà học”.

Những gì trẻ thể hiện trong khi chơi thường vượt ra khỏi khuôn khổ mà chúng được học trên lớp. Đồng thời, trẻ có thể có những phát hiện về ngôn ngữ – những phát hiện “tự thân” này sẽ được lưu giữ tốt hơn trong trí nhớ của trẻ so với những gì chỉ đơn thuần được “truyền đạt” bởi giáo viên.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *