EnglishVietnamese
EnglishVietnamese

Giáo dục kỹ năng an toàn số để trẻ tránh cái xấu trên mạng

Hiện tại, mạng xã hội có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra về vấn đề trẻ em xem các kênh Youtube có nội dung không lành mạnh và thường học theo những hành động trên ấy. Dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng thậm chí là tử vong. Điều này đã gây ra không ít rủi ro tiêu cực. Nếu cha mẹ cứ tiếp tục để các con lang thang trên mạng quá nhiều thì có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro nguy hiểm hơn nữa. Cha mẹ cần nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng an toàn số để bảo vệ con trước những nguy hiểm này. Gốc rễ của những vấn đề này là do nhận thức và kỹ năng an toàn số của người dùng Internet và nặng nhất là trẻ em đang còn rất yếu.

1. Giáo dục trẻ về kỹ năng an toàn số:

Tăng cường giáo dục kỹ năng an toàn số để trẻ tráng những cái xấu trên mạng
Tăng cường giáo dục kỹ năng an toàn số để trẻ tráng những cái xấu trên mạng.

Thế giới Internet khổng lồ với vô vàn thông tin. Người dùng sẽ khó để phân biệt đâu là thật đâu là giả. Nhiều người dùng dễ bị cuốn theo những tin tức không chính thống và có xu hướng làm theo một vài nội dung mà chưa biết nội dung mình đang làm theo ấy có đúng hay không, đã được kiểm duyệt an toàn hay chưa?

Mạng Internet như một con dao hai lưỡi, bổ ích nhưng cũng chứa nhiều rủi ro. Một người lớn còn chưa phân biệt được những thứ trên Internet thì huống hồ gì một đứa nhỏ.

Bởi mới thấy, giáo dục về kỹ năng an toàn số ở Việt Nam còn rất hạn chế. Nguy hiểm hơn thế nữa là tại nhà trường vẫn chưa cập nhật kịp các xu thế về công nghệ. Điều này dẫn tới chương trình đào tạo chưa cập nhật đầy đủ các nội dung về an toàn số. Bộ môn tin học trong nhà trường vẫn còn rất mờ nhạt về các kiến thức bảo mật, hoặc an toàn khi sử dụng mạng Internet.

Trong khi đó, tại gia đình, ba mẹ rất dễ dãi cung cấp máy tính, điện thoại cho trẻ em. Nhưng lại không đủ kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn, giám sát các chức năng an toàn cho trẻ em.

2. Bảo vệ an toàn trên môi trường số là một thách thức lớn:

Có 2 công việc cần tập trung xử lý. Đầu tiên là các chương trình giáo dục, tập trung đẩy mạnh vào các kỹ năng số chứ không chỉ là các kiến thức tin học thông thường. Trong bộ môn Tin học, trẻ em không chỉ học lập trình, tạo file như thế nào, phần mềm, xử lý văn bản… Mà cần trang bị cho học sinh những hiểu biết về ứng xử thế nào với mạng xã hội. Dạy cho trẻ phân biệt thông tin không chính xác, thế nào là bị bắt nạt trên mạng xã hội. Khi gặp phải việc bị bắt nạt trên mạng xã hội thì phải xử lý thế nào? Dạy trẻ không nên chia sẻ những thông tin cá nhân nào trên mạng xã hội…Vì những điều này có thể dẫn đến những rủi ro lâu dài về sau.

Đào tạo kỹ năng an toàn số cho học sinh và môn này phải được giáo dục sớm. Vì ngày nay trẻ mầm non cũng đã bắt đầu tiếp xúc với thiết bị số.

3. Cần truyền thông rộng về an toàn số:

Tăng cường giáo dục kỹ năng an toàn số để trẻ tráng những cái xấu trên mạng
Tăng cường giáo dục kỹ năng an toàn số để trẻ tráng những cái xấu trên mạng.

Các bộ ngành cần thực hiện chương trình truyền thông rộng rãi mang tính toàn quốc về an toàn số. Vì tác hại của mất an toàn trên Internet cũng rất lớn.

Doanh nghiệp chú trọng phân loại nội dung thông tin xuất hiện để phù hợp với mọi lứa tuổi.

Các tổ chức xã hội chú trọng xây dựng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức.

Chỉ cần có sự đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội sẽ giải quyết vấn đề toàn diện, mang tính hệ thống và bài bản hơn. Đây là một câu chuyện lâu dài, không phải một năm hai năm mà là một tiến trình rất dài trong nhiều năm sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *