EnglishVietnamese
EnglishVietnamese

Tâm lý trẻ mẫu giáo và những điều bạn chưa biết

Tâm lý trẻ mẫu giáo rất sinh động và phức tạp. Độ tuổi học mẫu giáo ở Việt Nam hiện nay sẽ rơi vào tầm 3-6 tuổi. Khoảng tuổi được xem như là thời kỳ rộn ràng nhất trong các giai đoạn phát triển của con người. Trẻ em ở độ tuổi này thường tăng trưởng rất nhanh về thể chất, cảm xúc, tâm trí, tinh thần,…Người lớn nên nắm các đặc điểm tâm lý sau đây để đưa ra cách giáo dục thích hợp nhất:

1. Thay đổi các hoạt động chủ đạo:

Ở độ tuổi 3-6, bản thân trẻ thường muốn “để con tự làm lấy” nhưng người lớn thì “cấm không được làm”.

Chính sự mâu thuẫn giữa trẻ và người lớn này mà trẻ em thường có xu hướng tìm tới các hoạt động vui chơi khác, mà phần lớn là các trò chơi đóng vai theo chủ đề (Cùng các trẻ em khác chơi trò mô phỏng lại những mối quan hệ của người lớn trong xã hội).

Ở độ tuổi mà nhận thức của trẻ về xã hội còn ít, thì người lớn nên hướng dẫn trẻ quan sát cuộc sống xung quanh, cho trẻ tiếp xúc rộng dần với sinh hoạt xã hội và bày cho trẻ những hành động với đồ vật như người lớn vẫn làm và giao tiếp, tức là bày cho trẻ thiết lập các mối quan hệ xã hội.

Hướng dẫn con thiết lập các mối quan hệ xã hội: Đọc sách, kết bạn, trao đổi thông tin
Hướng dẫn con thiết lập các mối quan hệ xã hội: Đọc sách, kết bạn, trao đổi thông tin.

2. Tâm lý trẻ mẫu giáo trong giai đoạn này là mong muốn được tìm tòi khám phá:

Vì vậy người lớn cần biết khuyến khích và kỷ luật một cách thích hợp. Trẻ trưởng thành qua những trải nghiệm của mình, do đó cho phép trẻ được nhận thức về thế giới xung quanh theo cách riêng của trẻ. Nếu không trẻ sẽ có cảm giác tội lỗi, không dám độc lập, dẫn đến việc không quyết đoán không đưa ra được quyết định riêng cho bản thân.

Tâm lý trẻ mẫu giáo rất thích tự tìm tòi khám phá. Cha mẹ cho phép trẻ trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách riêng của trẻ
Tâm lý trẻ mẫu giáo rất thích tự tìm tòi khám phá. Cha mẹ cho phép trẻ trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách riêng của trẻ.

3. Đồng nhất hóa với bố mẹ:

Ở độ tuổi mẫu giáo này, con trai thích bắt chước giống bố, con gái bắt chước giống mẹ. Nên người lớn nên cẩn thận từng lời nói và hành động để tránh trẻ học theo.

Hoặc nếu mối quan hệ giữa cha mẹ con cái thiếu gắn bó, xung đột hoặc quá áp đặt trẻ sẽ cản trở phát triển các chức năng gây nên sự sợ hãi cho trẻ dễ xuất hiện một số dạng bệnh lý lo âu, ám ảnh sợ, rối loạn sự thích ứng….

Vì thế, người lớn nên thấu hiểu tâm lý trẻ để có phương pháp giáo dục đúng đắn.

4 thoughts on “Tâm lý trẻ mẫu giáo và những điều bạn chưa biết

  1. Pingback: Kết nối cảm xúc với trẻ để tìm ra cách "Hiểu trẻ - Hiểu mình" - VIETCO

  2. Pingback: Bắt mạch tâm lý trẻ tiểu học để giúp trẻ phát triển toàn diện (Phần 1) - VIETCO

  3. Pingback: Bắt mạch tâm lý trẻ tiểu học để giúp trẻ phát triển toàn diện (Phần 2) - VIETCO

  4. Pingback: Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm - CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC THÔNG MINH VIỆT NAM (VIETCO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.